Nvidia muốn tạo cả một liên minh sản xuất linh kiện PC kích thước nhỏ, sẽ có tiêu chuẩn chung

Ngày:29/04/2024 lúc 10:57AM

 

Theo nguồn tin của WCCFTech, Nvidia đang lên kế hoạch làm việc với các đối tác trong ngành sản xuất linh kiện máy tính cá nhân, không chỉ những đơn vị sản xuất card đồ họa rời sử dụng chip GPU do họ phát triển và sản xuất, mà còn cả những đơn vị sản xuất nguồn máy tính, khung vỏ case, v.v…
Mục tiêu là tạo ra một tiêu chuẩn chung để sản xuất những linh kiện PC với số đo hoàn hảo phục vụ cho những anh em chơi SFF PC, viết tắt của small form factor, với những bo mạch chủ mini ITX hay những thanh RAM và tản nhiệt nhỏ gọn, tạo ra những cỗ máy tính cực kỳ gọn gàng, bỏ gọn được trên góc bàn hoặc dễ mang cả hệ thống di chuyển, nhưng cùng lúc không hy sinh cấu hình và hiệu năng của toàn bộ hệ thống.
Anh em đang chơi SFF PC giờ chắc cũng thấu hiểu nỗi khổ khi linh kiện không phải lúc nào cũng phù hợp với những thùng máy nhỏ xinh anh em muốn ráp thành cả cấu hình máy tính. Có lúc thì RAM cao quá cấn tản nhiệt khí. Cũng có lúc tản nhiệt nước AIO ống dài quá không bỏ vừa bên trong không gian của thùng máy. Và trên hết là linh kiện phục vụ SFF PC, đặc biệt là bo mạch chủ kích thước mini ITX và nguồn ITX hoặc nguồn Flex thực sự không rẻ.
Những nỗ lực chăm sóc cho đối tượng người dùng mê máy tính ITX hầu hết đến từ những đơn vị nhỏ, gia công những thùng máy kích thước nhỏ, được thiết kế phù hợp với hầu hết linh kiện SFF và ITX đang có trên thị trường từ các nhà sản xuất linh kiện PC. Thực sự chưa có một tiêu chuẩn chung về giới hạn kích thước, thành ra có thùng máy hỗ trợ được cả card đồ họa 3 slot PCIe, nhưng có thùng máy chỉ đủ không gian lắp một card mini với 1 quạt tản nhiệt, tối đa 2 slot PCIe. Nvidia đang muốn thay đổi tình hình ấy.
 

 
 
Ở trung tâm của liên minh sản xuất linh kiện máy tính SFF sẽ là những mẫu card đồ họa sử dụng GPU Nvidia, nhưng kích thước nhỏ, được gọi là “SFF Enthusiast GeForce”. Nvidia sẽ đưa ra những hướng dẫn và số đo tiêu chuẩn cho những linh kiện phục vụ cấu hình PC cỡ nhỏ cho các đối tác trong ngành linh kiện. Và những hướng dẫn này cũng sẽ giúp anh em chơi SFF PC ráp được cấu hình máy tính ưng ý dựa trên những linh kiện phù hợp.

Vì là hợp tác, nên anh em cũng đừng chờ đợi Nvidia ra mắt những phiên bản card Founder's Edition với kích thước phù hợp với những thùng máy SFF. Trái lại, mọi linh kiện phù hợp dựa trên số đo được Nvidia công bố đều sẽ để các hãng như Asus, MSI hay Gigabyte tự do nghiên cứu hình dáng sản phẩm, miễn nằm trong giới hạn số đo là được. Những sản phẩm ấy sẽ được đóng mác “SFF Enthusiast GeForce”.

Dự kiến có thể những card đồ họa đầu tiên phục vụ anh em ráp SFF PC sẽ là những sản phẩm RTX 4060 và 4060 Ti, nhờ yêu cầu heatsink làm mát cho chip và linh kiện trên bo mạch card đồ họa không khó khăn như những sản phẩm tầm cao hơn, 4070 hay 4080 chẳng hạn.
Theo WCCFTech
Dũng Phạm
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục